Thứ Ba, Tháng Năm 28, 2024
Home Sức Khỏe Có sao không nếu đang uống thuốc tránh thai hàng ngày thì...

Có sao không nếu đang uống thuốc tránh thai hàng ngày thì có kinh?

Đột nhiên chảy máu kinh nguyệt là mối quan ngại của phụ nữ đang sử dụng biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố. Nhiều người thắc mắc liệu: Đang uống thuốc tránh thai hàng ngày thì có kinh thì có ảnh hưởng gì không. Lo lắng này bắt nguồn từ lượng máu âm đạo nhỏ ra trong thời điểm không đến kỳ kinh nguyệt. Có những trường hợp, chị em có thể ra máu nhiều và liên tục. Vậy, chúng ta có nên lo lắng không?

Bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến thông tin về hiện tượng đang uống thuốc tránh thai hàng ngày thì có kinh. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này và những điều bạn cần làm nếu bạn đột nhiên có kinh nguyệt khi đang uống thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai hàng ngày và kinh nguyệt

Trước khi tìm hiểu về tình trạng đang uống thuốc tránh thai hàng ngày thì có kinh, mời bạn cùng xem qua mối tương quan giữa thuốc tránh thai ngày và chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Nên tiêm phòng cho các thành viên trong gia đình để phòng ngừa bệnh

Thuốc tránh thai hàng ngày là gì?

Thuốc tránh thai hàng ngày chứa các hormone có tác dụng tránh thai. Thuốc có hiệu quả nhất khi bạn uống đều đặn vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Thuốc tránh thai hoạt động như thế nào? Hormone trong thuốc tránh thai ngừa mang thai bằng cách:

  • Ngừng hoặc giảm rụng trứng.
  • Làm đặc chất nhầy cổ tử cung để giữ cho tinh trùng không vào tử cung.
  • Làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng đã thụ tinh ít bám vào.

Thuốc tránh thai hàng ngày và kinh nguyệt

Các hormone trong thuốc tránh thai có thể gây ra tác dụng phụ ở một số người. Thế nhưng, điều này không xảy ra với tất cả mọi người. Nhiều phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai mà không gặp vấn đề gì. Song cũng có một số người gặp phải các tác dụng phụ như:

  • Nhức đầu
  • Buồn nôn
  • Đau ngực
  • Thay đổi kinh nguyệt (có kinh nguyệt sớm hơn, muộn hơn hoặc ngừng hoàn toàn khi uống thuốc)
  • Đốm máu (chảy máu giữa kỳ kinh hoặc tiết dịch màu nâu)

Tin tốt là những tác dụng phụ này thường biến mất sau 2-3 tháng. Vì vậy, nếu bạn vừa mới bắt đầu uống thuốc và gặp phải những tác dụng phụ trên, bạn không cần phải quá lo lắng. Để đảm bảo an toàn hơn, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để cân nhắc thay đổi loại thuốc tránh thai hàng ngày hơn nếu các tác dụng phụ quá nghiêm trọng.

Uống thuốc ngừa thai để trì hoãn kinh nguyệt

Nhiều chị em dùng uống thuốc tránh thai hàng ngày như một phương pháp phổ biến và an toàn để kiểm soát kinh nguyệt. Tuy nhiên, việc trì hoãn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai vẫn còn nhiều tranh cãi.

Tốt nhất, nếu bạn muốn trì hoãn kinh nguyệt của mình hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có lựa chọn phù hợp. Nếu bác sĩ cho biết bạn có thể sử dụng biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố, bạn có thể an toàn để sử dụng nó để trì hoãn kinh nguyệt.

Như vậy, tình trạng đang uống thuốc tránh thai hàng ngày thì có kinh đột ngột có thể là do tác dụng phụ của thuốc. Bạn đừng quá lo lắng, chúng ta cần thêm thời gian để xác định điều này có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn không.

Có sao không: Đang uống thuốc tránh thai hàng ngày thì có kinh?

Tình trạng có kinh nguyệt đột ngột khi đang dùng thuốc tránh thai hàng ngày có thể xảy. Đặc biệt là trong vài tháng đầu sử dụng. Tuy nhiên, việc xuất huyết đột ngột có nhiều khả năng xảy ra với chu kỳ kéo dài và liên tục hơn so với chu kỳ phổ biến 28 ngày. Hiện tượng ra máu khi vượt cạn cũng có thể xảy ra khi dùng thuốc tránh thai 28 ngày bình thường một cách liên tục.

Tiêm thuốc kích trứng trong điều trị buồng trứng đa nang

Nguyên nhân

Không phải lúc nào cũng rõ ràng nguyên nhân gây ra hiện tượng đang uống thuốc tránh thai hàng ngày thì có kinh.

Hiện tượng này có thể là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai. Hoặc chỉ đơn giản là do cơ thể bạn cần thời gian để thích nghi với nội tiết tố trong thuốc và để cho tử cung chuyển sang lớp niêm mạc (nội mạc tử cung) mỏng hơn.

Tuy nhiên, khả năng có kinh nguyệt đột ngột khi đang dùng thuốc ngừa thai có nguy cơ xảy ra cao hơn, nếu bạn:

  • Không uống đủ liều lượng thuốc. Nếu bạn bỏ lỡ uống một viên thuốc có thể bạn sẽ đột ngột có kinh nguyệt.
  • Bắt đầu một loại thuốc mới, chẳng hạn như một số loại thuốc kháng sinh hoặc uống bổ sung.
  • Bị ốm kèm theo nôn mửa hoặc tiêu chảy, có thể làm giảm khả năng hấp thụ thuốc.

Hiện tượng này có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Nếu bạn mới sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày thì có kinh đột ngột, đừng quá lo lắng. Hiện tượng có kinh đột ngột hiếm khi báo hiệu một vấn đề sức khỏe. Mặt khác, tình trạng chảy máu này không đồng nghĩa với việc biện pháp tránh thai của bạn không có hiệu quả.

Hiện tượng này có thể xảy ra với các phương pháp ngừa thai nội tiết tố

Hiện tượng có kinh nguyệt, hoặc chảy máu âm đạo có thể xảy ra với các phương pháp dùng hormone để ngăn ngừa thai nghén. Các phương pháp này bao gồm:

  • Thuốc tránh thai
  • Que cấy tránh thai, một thanh nhựa nhỏ được đặt dưới da của cánh tay
  • Vòng tránh thai nội tiết
  • Mũi tiêm ngừa thai
  • Vòng âm đạo
  • Miếng dán da có chứa hormone.

Đang uống thuốc tránh thai hàng ngày thì có kinh: Tôi nên làm gì?

Tình trạng đột nhiên chảy máu kinh nguyệt khi đang uống thuốc tránh thai hàng ngày sẽ giảm dần theo thời gian. Những điều bạn có thể làm khi gặp phải tình trạng này bao gồm:

  • Tiếp tục dùng thuốc theo chỉ dẫn. Nếu bạn đang thật sự muốn ngừa thai, đừng quá lo lắng, tình trạng chảy máu không phải là dấu hiệu thuốc không hoạt động. Nếu bạn ngừng uống thuốc, bạn sẽ có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Và như đã đề cập, cơ thể của bạn cần thời gian để làm quen với sự thay đổi nội tiết tố.

Người có kinh nguyệt hiến máu được không?

  • Theo dõi tình trạng kinh nguyệt đột ngột trong lịch hoặc nhật ký. Thông thường, theo dõi cẩn thận giúp bạn có thể đảm bảo rằng có tình trạng kinh nguyệt đột ngột đang giảm thiểu.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ việc nghỉ ngơi ngắn ngày không dùng thuốc. Nếu bạn đã uống thuốc có hoạt tính trong ít nhất 21 ngày, bác sĩ có thể đề nghị bạn dừng lại ba ngày để cho ra máu giống như kinh nguyệt và sau đó uống lại thuốc trong ít nhất 21 ngày.
  • Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Phụ nữ hút thuốc có nhiều khả năng gặp tình trạng đang uống thuốc tránh thai hàng ngày thì có kinh cao hơn.

Kết luận 

Nếu tình trạng đang uống thuốc tránh thai hàng ngày thì có kinh trở nên nhiều hoặc kéo dài hơn 7 ngày liên tiếp, máu kinh màu đen, bị vón cục, mùi hôi khó chịu… Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và tư vấn. Nguyên nhân là vì có thể hiện tượng có kinh đột ngột không liên quan đến việc bạn uống thuốc ngừa thai

RELATED ARTICLES

Nam giới lâu ngày không quan hệ chất lượng tinh trùng có bị ảnh hưởng không?

Quan hệ tình dục điều độ không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, tăng cường sức khỏe mà còn cải thiện chất lượng tinh...

Thuốc tránh thai khẩn cấp Newchoice loại 1 viên tốt nhất

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên là một trong những biện pháp ngừa thai khẩn cấp hiệu quả và an toàn cho phụ...

Sùi mào gà: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách phòng tránh

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục hiện nay vẫn là mối đe dọa lớn đến sức khỏe của cả cộng đồng. Sùi mào...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Nam giới lâu ngày không quan hệ chất lượng tinh trùng có bị ảnh hưởng không?

Quan hệ tình dục điều độ không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, tăng cường sức khỏe mà còn cải thiện chất lượng tinh...

Thuốc tránh thai khẩn cấp Newchoice loại 1 viên tốt nhất

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên là một trong những biện pháp ngừa thai khẩn cấp hiệu quả và an toàn cho phụ...

Sùi mào gà: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách phòng tránh

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục hiện nay vẫn là mối đe dọa lớn đến sức khỏe của cả cộng đồng. Sùi mào...

Tại sao đàn ông rất mệt sau khi làm chuyện ấy

Hiện tượng đàn ông mệt mỏi sau khi quan hệ không phải là hiếm gặp. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy phái mạnh đã...

Recent Comments